10 ก.ย. 2553

เทคนิคการอ่านหนังสือสอบให้จำ


1. ต้องอาศัยความชอบมันถึงจะจำได้
ความชอบเป็นสิ่งจำเป็น ถ้าคุณไม่ชอบมันแล้วคุณจะจำได้หรอ ลองเปลี่ยนมุมมองไปลองรักกับมันสิ
เผลอ คุณอาจจะชอบก็ได้นะ

2. จินตนาการถึงมัน
พยายามจินตนาการถึงเรื่องที่เราอ่านอยู่ให้เป็นเรื่องเป็นราวในชีวิตเรา เราจะสามารถจำมันได้ง่ายขึ้น
เช่น โดเรม่อน ถ้าพูดถึงแล้วก็คงจะจำได้ เอกลักษณ์ของเขา คือ มีของวิเศษนี่เอง

3. มีสมาธิ อยู่กับสิ่งนั้น
สมาธิไม่มาปัญญาไม่เกิดคงจะใช้กับสิ่งนี้ได้ดี ฉะนั้นเราควรที่จะมีสมาธิในการอ่านหนังสือ ไม่ให้ใจของเราวอกแวกไปกับสิ่งรอบตัว ถ้าไม่มีสมาธิลองไปอาบน้ำสระผมดู หรือ ลองเขียน ก-ฮ ดูจะทำให้เรามีสมาธิ
ก ข ฃ ค ค ฆ ง จ ฉ ช ซ ฌ ญ ฎ ฏ ฐ ฑ ฒ ณ ด ต ถ ท ธ น บ ป ผ ฝ พ ฟ ภ ม ร ล ย ว ศ ษ ส ห ฬ อ ฮ

4. Note ย่อ
ทุกครั้งที่เราอ่านเสร็จ การ note ย่อที่ดีจะทำให้เราสามารถจำได้เร็ว

Advertisement